วันศุกร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2553

ยุวกาชาด ๑๐๐ %

นาย ถานันดร สุวรรณรัตน์
หัวหน้า กลุ่มส่งเสริม และ พัฒนายุวกาชาด
สำนักการลูกเสือยุวกาชาด และ กิจการนักเรียน
สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ


                หลังจากที่ได้เฝ้าสังเกตการณ์ การจัดกิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี และยุวกาชาด มาเป็นเวลานานพอสมควร นายราตรี  แออ่วม  ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลบางแพ จังหวัดราชบุรี ในขณะนั้น พบว่ากิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี และยุวกาชาด ไม่ได้มีความแตกต่างกันเลย เด็กทั้งหญิงและชายสามารถปฏิบัติได้เหมือนกัน แต่จะเหมาะสมหรือไม่นั้น นั่นคือสิ่งที่แตกต่างกิจกรรมเนตรนารีส่วนมากจะดำเนินควบคู่ไปกับกิจกรรมลูกเสือ ดังนั้น การฝึกกิจกรรมในการอยู่ค่ายพักแรม ส่วนมากจะพาไปตามค่ายโดยมีทหารเป็นผู้ฝึกตามระเบียบกฎเกณฑ์ของทหาร ซึ่งไม่เหมาะสมกับเด็กผู้หญิงเท่าไรนัก  และเมื่อกลับจากค่าย เด็กผู้หญิงจะตัวดำเพราะแดดเผา มีรอยขีดข่วนตามร่างกาย ซึ่งเด็กผู้หญิงไม่พึ่งปรารถนา มีการบ่นให้ได้ยินอยู่ค่อนข้างมาก ดังนั้น ท่านจึงคิดว่ากิจกรรมเนตรนารี เป็นกิจกรรมที่ไม่เหมาะสมกับเด็กผู้หญิงเท่าไรหนัก และได้นำเรื่องนี้ไปปรึกษากับครูในโรงเรียนว่ากิจกรรมเนตรนารี น่าจะเปลี่ยนแปลงมาเป็นกิจกรรมยุวกาชาด ซึ่งครูส่วนใหญ่ก็เห็นด้วย กิจกรรมเนตรนารีของโรงเรียนจึงเปลี่ยนมาเป็นกิจกรรมยุวกาชาด นับแต่นั้นมา




5 ความคิดเห็น:

  1. ปัจจุบันนายราตรี แออ่วม ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนวัดโสดาประดิษฐาราม ตั้งอยู่ ที่ตำบล
    เขาแร้ง อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี เป็นโรงเรียนขนาดกลาง มีนักเรียนทั้งสิ้น 164 คน จัดการเรียนการสอน ในระดับประถมศึกษา รวมอนุบาล 1 และ 2 ชั้นละ 1 ห้องเรียน รวม 8 ห้องเรียน และเนื่องจากจำนวนนักเรียนไม่มากนัก ท่านจึงพิจารณาเห็นว่าหากมีการพัฒนาหรือเปลี่ยนแปลงด้านกิจกรรม น่าจะเป็นไปได้ไม่ยากนักจึงเริ่มต้นเปลี่ยนแปลงความคิด ทั้งครูและนักเรียน โดยการเล่าประสบการณ์ด้านกิจกรรมยุวกาชาดจากโรงเรียนเดิมให้ฟัง ในเบื้องต้นก็ประสบปัญหาทั้งจากครูที่ไม่เห็นด้วย และคณะกรรมการสถานศึกษา แต่ด้วยความพยายามและตั้งใจจริงของท่านที่จะจัดตั้งกิจกรรมยุวกาชาดขึ้นในโรงเรียน ดังนั้น ทุกครั้งที่มีการจัดกิจกรรมท่านจะนำเพลงต้อนรับ และขอบคุณของยุวกาชาดมาสอนร้อง ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของทั้งครูและนักเรียน รวมไปถึงผู้ปกครองด้วย

    ตอบลบ
  2. จากนั้นไม่นานนัก ได้ตั้งชมรมผู้บังคับบัญชายุวกาชาดจังหวัดราชบุรี มีสมาชิกเริ่มต้นจาก 4 โรงเรียน ในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาราชบุรี เขต 1 รวม 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองราชบุรีและอำเภอสวนผึ้ง มีสมาชิกทั้งหมด 47 คน และในวันเปิดที่ทำการชมรม ทางโรงเรียนได้เชิญหัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนายุวกาชาด สำนักการลูกเสือ ยุวกาชาดและกิจการนักเรียน ไปเป็นประธานในพิธีเปิดชมรม ซึ่งทางสำนักฯ ได้ถือโอกาสทำการนิเทศและติดตามการจัดกิจกรรมยุวกาชาดของโรงเรียนด้วย จากกิจกรรมดังกล่าวทำให้การดำเนินงานยุวกาชาดของโรงเรียนวัดโสดาประดิษฐาราม เป็นที่รู้จักของผู้ปกครอง ชุมชน และโรงเรียนอื่นๆ ในบริเวณใกล้เคียงเป็นอย่างดี นับได้ว่าท่านเป็นบุคคลแรกที่จุดประกายความคิด ในการส่งเสริมกิจกรรมยุวกาชาดในโรงเรียน 100% ทั้งเด็กผู้ชายและเด็กผู้หญิง เป็นโรงเรียนแรกของจังหววัดราชบุรี ซึ่งน่าจะเป็นตัวอย่างให้แก่โรงเรียนต่างๆ ได้จัดกิจกรรม
    ยุวกาชาด ๑๐๐ % ต่อไป

    ตอบลบ
  3. คัดลอกมาจาก วารสารยุวกาชาด ปีที่ 60 เล่มที่ 1 ฉบับที่ 352 พฤษภาคม – มิถุนายน 2553 หน้า 7 - 8

    ตอบลบ
  4. ชมรมผู้บังคับบัญชายุวกาชาดจังหวัดราชบุรี นับเป็นแห่งแรกที่มีการจัดตั้งขึัน
    และทราบว่าเป็นกำลังที่เข้มแข็งในการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่และผู้บังคับบัญชา
    ยุวกาชาด หลักสูตรครูผู้สอนกิจกรรมยุวกาชาดที่กำลังจะจัดขึ้นที่ สวนผึ้ง
    ณ โรงเรียนชุมชนบ้านบ่อ โดยมีผอ.พจนพร จิตเจริญทวิโชค เป็นผู้อำนวยการฝึกอบรม ระหว่างวันที่ ๒๓ - ๒๕ กันยายน ๒๕๕๓ นี้ ขอให้พิฒนากิจกรรมยุวกาชาดให้เจริญก้าวหน้ายิ่ง ๆ ขึ้นไป

    หากจังหวัดอื่น ๆ เห็นประโยชน์ของการจัดตั้งชมรม ฯ จะจัดตั้งบ้างก็คงเป็น
    ประโยชน์ต่อการพัฒนากิจกรรมยุวกาชาดของจังหวัดนั้น ๆ ด้วย ทราบว่า
    กทม.ก็มีการจัดตั้งแล้วเช่นกัน

    ตอบลบ
  5. จังหวัดไหนจัดแล้วก็เล่าสู่กันฟังบ้าง นะครับ

    ตอบลบ