วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2556

ดูแลเท้าสักหน่อยนะ

***ผ่อนคลายปลายเท้า***

เท้า เพื่อนผู้ซื่อสัตย์ ผู้ปิดทองหลังพระให้เราทุกคนได้ยืนได้เดินได้วิ่ง ทำกิจกรรมต่างๆทั้งวัน ไม่เคยปริปากบ่น แม้เราจะละเลยไม่เคยเหลียวแลเท่าที่ควร แต่ทราบไหมว่าหากเราเอาใจใส่ดูแลเท้าบ้าง เท้าจะมอบขุมทรัพย์ใหญ่ คือ สุขภาพที่ดีและอายุยืนยาวแก่เรา

สุขภาพของเราขึ้นอยู่กับการไหลเวียนที่ดีของกระแสเลือดน้ำเหลือง และกระแสประสาท ร่างกายของเราเหมือนเครือข่ายการไหลเวียนที่ซับซ้อนและละเอียดอ่อน ทุกส่วนเชื่อมโยงประสานงานกัน เหมือนวงดนตรีวงหนึ่ง หากส่วนใดทำงานไม่ประสานกัน จะเกิดเสียงเพลงที่ไพเราะ คือ สุขภาพร่างกายและจิตใจที่ดีได้อย่างไร โดยเฉพาะเท้า เป็นช่องทางไหลเวียนขนาดเล็กเมื่อเทียบกับร่างกาย โอกาสที่จะอุดตันจากของเสียต่างๆจึงเกิดได้ง่าย หากไม่ขยับขยายช่องทางที่อุดตัน ก็จะส่งผลกระทบต่ออวัยวะต่างๆเป็นลำดับต่อเนื่องกันไป จนส่งผลเสียต่อสุขภาพได้

ธรรมชาติให้เราเดินเท้าเปล่าสัมผัสพื้นดิน ซึ่งการเดินบนทางที่มีกรวดหินกิ่งไม้ใบไม้จะช่วยกดนวดขยับขยายช่องทางไหลเวียนโดยอัตโนมัติ แต่ชีวิตคนยุคนี้เราเดินอยู่บนรองเท้า หรือ พื้นอาคารเรียบๆและไม่ได้สัมผัสพื้นดินเลย หากโชคดีเป็นคนดูแลสุขภาพ ไปรับการบีบนวดเพื่อขยับขยายช่องทางไหลเวียนในเท้าได้บ่อยๆ สุขภาพก็ดีกว่าคนที่ไม่ได้บีบนวดบ้าง แต่จะมีสักกี่คนโชคดีแบบนั้น และมีสักกี่คนที่พูดได้เต็มปากว่า “ฉันสุขภาพดี”

-แช่เท้าในน้ำอุ่นช่วยได้อย่างไ
น้ำอุ่นๆจะช่วยให้ช่องทางต่างๆขยายตัว ของเสียที่อุดตันช่องทางอยู่จึงมีโอกาสหลุดออก ทำให้ช่องทางไหลเวียนสะอาดโล่งขึ้นทุกครั้งที่แช่เท้าในน้ำอุ่นๆ ยิ่งหากบีบนวดไปด้วยก็ยิ่งทำให้เท้ากลับมาเป็นช่องทางไหลเวียนที่ดีขึ้นโดยเร็ว เราก็มีสุขภาพดีขึ้นโดยเร็วได้

-แช่เมื่อไหร่ดี
ตอนไหนก็ได้ที่คุณอยากดูแลเท้าและมีเวลาให้เท้า แค่ 5-10 นาที คุณก็มีสุขภาพดีขึ้นได้ ไม่ต้องพึ่งยาใดๆ แต่ผลพลอยได้อีกอย่างที่สำคัญ คือ เมื่อช่องทางไหลเวียนขยายตัว การไหลเวียนดีขึ้น คุณจะรู้สึกผ่อนคลาย และง่วง จึงแนะนำให้แช่เท้าในน้ำอุ่น สัก 5-10 นาที ก่อนนอนทุกคืน คุณจะหลับสบาย หลับลึก และไม่ต้องใช้วิธีนับแกะ หรือ ยาเคมีที่มีผลข้างเคียงต่อสุขภาพคุณในระยะยาว แช่เท้าเสร็จแล้วไม่ควรทำกิจกรรมอื่นใด เช่น ทำงานหรือดูทีวี ควรเข้านอนทันที ลงทุนแช่เท้าในน้ำอุ่น 5-10 นาที แลกกับการหลับสบายหลับลึก ไม่ต้องเป็นพ่อค้าแม่ค้าก็รู้ว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า อย่าให้ข้ออ้างว่ากลับบ้านดึกไม่มีเวลาแช่เท้า ทำให้คุณเสียโอกาสมีสุขภาพดีเลย

-จำเป็นต้องบีบนวดหรือใส่เกลือไหม
น้ำเกลือช่วยดูดซับประจุเสียจากร่างกายได้เทียบเท่ากับการที่เราสัมผัสพื้นดินด้วยเท้าเปล่า แนะนำให้ทำสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ใส่เกลือ 1-2 ช้อนชา ต่อน้ำแช่เท้า 1 กะละมัง ก็เพียงพอ การบีบนวดช่วยให้ของเสียอุดตันหลุดง่ายขึ้นเหมือนขุดลอกคูคลองให้น้ำไหลสะดวกขึ้น แต่หากบีบนวดไม่สะดวกเพราะติดว่าคุณอ้วนหรือเอวตึงขาตึงก็ขอให้แช่เท้าในน้ำอุ่นๆ สักหน่อย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น